Tìm Hiểu Về Các Chỉ Số Chứng Khoán Mỹ

Chứng khoán Mỹ là gì?

Ngày 17/05/1792 là ngày lịch sử đánh dấu sự ra đời của thị trường chứng khoán Mỹ tại gốc cây ngô đồng số 68 phố Wall. Chứng khoán Mỹ (hay thị trường phố Wall) là các loại chứng khoán được niêm yết và giao dịch trên các sàn chứng khoán tại Mỹ, nhằm kêu gọi nguồn vốn để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động đầu tư phát triển doanh nghiệp.

Hiện nay, thị trường này là trung tâm giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, với hơn 80% các giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ. Trong đó bao gồm 10 nghìn công ty niêm yết, sở hữu vốn hóa chứng khoán Mỹ với hơn 30 nghìn tỷ USD và nhiều cổ phiếu của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Apple, Google, Facebook, Intel, Dell,...

TradeTime_PR_04072022_3.jpg

Chỉ số chứng khoán là gì?

Chỉ số chứng khoán (Stock index) hay còn gọi là chỉ số thị trường chứng khoán, là thông tin thể hiện giá chứng khoán bình quân hiện tại so với giá bình quân thời kỳ gốc đã chọn. Có thể nói chỉ số chứng khoán là thông tin rất quan trọng, giúp nhà đầu tư và các thành phần phân tích kinh tế so sánh mức giá cổ phiếu hiện tại với giá quá khứ để tính toán hoạt động của thị trường. Hiện nay, hầu hết tất cả các thị trường chứng khoán đều xây dựng hệ thống chỉ số chứng khoán cho riêng mình.

Phân loại

Có nhiều phương thức phân loại chỉ số chứng khoán, trong đó căn cứ vào loại chứng khoán mà chỉ số đó theo dõi, chỉ số chứng khoán được phân loại:

  • Chỉ số giá trái phiếu.
  • Chỉ số giá kết hợp cổ phiếu và trái phiếu.
  • Chỉ số giá cổ phiếu.
  • Chỉ số giá các sản phẩm phái sinh.

TradeTime_PR_04072022_4.jpg

### Chỉ số Nasdaq Composite Chỉ số Nasdaq Composite là thị trường chỉ số vốn hóa trọng, với hơn 3.300 cổ phiếu thông thường niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Nasdaq Composite bao gồm các công ty lớn và nhỏ, nhưng không giống như Dow Jones và S & P 500, nó cũng bao gồm nhiều công ty đầu cơ có vốn hóa thị trường nhỏ.

Chỉ số bao gồm tất cả cổ phiếu Nasdaq liệt kê mà không phải là cổ phiếu ưu đãi, phái sinh, các quỹ, các quỹ giao dịch (ETFs) hoặc chứng khoán giấy nợ.

### Chỉ số Nasdaq 100 NASDAQ bao gồm nhiều ngành công nghiệp khác nhau, ra đời vào ngày 31/01/1985, là sàn giao dịch lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Sàn giao dịch Chứng khoán New York theo vốn hóa thị trường.

NAS100 hay NASDAQ 100 là chỉ số có tính thanh khoản cao nhất trên sàn giao dịch chứng khoán bao gồm 100 công ty lớn nhất. NASDAQ Lĩnh vực công nghệ chiếm khoảng 54% tỷ trọng các chỉ số, tiêu dùng (các công ty bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ du lịch), sức khỏe, công nghiệp và viễn thông… Trong đó có một số công ty lớn hiện nay như: Apple, Facebook, Microsoft, Amazon, Cisco Systems, Alphabet, Intel Corp, Comcast Corp, PepsiCo, Adobe…

### Chỉ số S&P 500 Chỉ số Standard & Poor’s 500 (thường được gọi là S&P 500), Chỉ số S & P 500 chiếm khoảng 80% tổng giá trị của thị trường chứng khoán Mỹ. Nhìn chung, Chỉ số S & P 500 cho thấy sự chuyển động tốt trên thị trường chứng khoán Mỹ nói chung.

Đây là chỉ số với 500 công ty hàng đầu trong Chứng khoán Mỹ được chọn cho chỉ số chủ yếu bằng vốn hóa nhưng cũng xem xét các yếu tố khác bao gồm thanh khoản, thả nổi công khai, lĩnh vực phân loại, khả năng tài chính và lịch sử giao dịch.

Các chỉ số thường là trọng số thị trường hoặc trọng số giá. Chỉ số S & P 500 là chỉ số trọng số thị trường (còn được gọi là trọng số vốn hóa). Do đó, mỗi cổ phiếu trong chỉ số được thể hiện tỷ lệ với tổng vốn hóa thị trường của nó. Nói cách khác, nếu tổng giá trị thị trường của tất cả 500 công ty trong S & P 500 giảm 10%, thì giá trị của chỉ số cũng giảm 10%.

### Chỉ số Dow Jones Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones (DJIA) là một trong những chỉ số lâu đời nhất, nổi tiếng nhất và được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới. Nó bao gồm cổ phiếu của 30 công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất ở Mỹ. Thay đổi trong chỉ số Dow Jones thể hiện những thay đổi trong kỳ vọng của nhà đầu tư về thu nhập và rủi ro của các công ty lớn có trong chỉ số.

Bên cạnh đó, bởi vì thái độ chung đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn thường khác với thái độ đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, chứng khoán quốc tế hoặc cổ phiếu công nghệ, không nên sử dụng chỉ số Dow Jones để thể hiện tình cảm ở các khu vực khác trên thị trường.

Trong đó, DJIA là một chỉ số trọng số giá. Thật không may, chỉ số này không còn đơn giản để tính toán. Ban đầu nó được tính bằng cách tính tổng giá trên mỗi cổ phiếu của mỗi công ty trong chỉ số và chia số tiền này cho số lượng công ty. Trong những năm qua, việc chia tách cổ phiếu, spin-off và các sự kiện khác đã dẫn đến những thay đổi trong ước số (một giá trị bằng số được tính toán bởi Dow Jones được sử dụng để tính mức độ của DJIA) khiến nó trở thành một con số rất nhỏ (dưới 0,2).

Nhìn chung, Dow Jones được biết đến với danh sách các công ty blue-chip tốt nhất thị trường Mỹ với cổ tức thường xuyên nhất quán. Do đó, trong khi không nhất thiết phải là đại diện của thị trường rộng lớn, nó có thể là đại diện cho thị trường cổ phiếu, giá trị cổ phiếu.

### Chỉ số NYSE Composite Độ rộng của Chỉ số tổng hợp NYSE (NYA) làm cho nó trở thành một chỉ báo về hiệu suất thị trường tốt hơn nhiều so với các chỉ số hẹp có ít thành phần hơn nhiều. Chỉ số tổng hợp NYSE đo lường hiệu suất của tất cả các cổ phiếu phổ thông được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York, bao gồm:

  • Biên lai lưu ký của Mỹ do các công ty nước ngoài.
  • Quỹ đầu tư bất động sản.
  • Cổ phiếu theo dõi phát hành.
  • Chỉ số này không bao gồm quỹ đóng, ETF, quan hệ đối tác hạn chế và các công cụ phái sinh.

Hướng dẫn tham gia giao dịch Chứng khoán Mỹ với sàn TradeTIME

Tổng quan về sàn giao dịch Trade TIME

Trade TIME được thành lập vào năm 2021, là một trong những sàn giao dịch còn khá mới trên thị trường. Trade TIME là sàn môi giới trực tuyến, chuyên cung cấp đa dạng và phong phú các sản phẩm đầu tư trong lĩnh vực tài chính. Có thể thấy Trade TIME được xem như là một điểm đến lý tưởng để thực hiện các giao dịch chỉ số, cổ phiếu, Hợp đồng CFDs, Forex, hàng hóa hay tiền điện tử, Kim loại quý, Năng lượng và nhiều hơn thế nữa.

TradeTime_PR_04072022_5.jpg

Trong đó các sản phẩm phổ biến được ưa chuộng trong thị trường chứng khoán Mỹ như:

  • Chỉ số: Cung cấp giao dịch với nhiều loại chỉ số thị trường thông qua CFD, các chỉ số được lựa chọn kỹ, an toàn và hiệu quả cao như S&P 500, NASDAQ 100, FTSE 100, DAX,…
  • Hàng hóa: Cung cấp giao dịch với năng lượng (dầu Brent, dầu WTI, khí gas,…), kim loại quý (vàng, bạc,…), sản phẩm nông nghiệp (cà phê, ca cao, mía, bông,…) và nhiều mặt hàng khác.
  • Cổ phiếu: Cung cấp các hoạt động giao dịch với rất nhiều cổ phiếu từ những công ty, tập đoàn lớn, được niêm yết tại các sàn chứng khoán uy tín toàn cầu.
  • Tiền điện tử: Cung cấp giao dịch với các loại tiền điện tử nổi bật như Bitcoin, Bitcoin Cash, Litecoin, Ethereum, Ripple,… và nhiều hơn thế nữa.

Bên cạnh đó, thế mạnh của một sàn giao dịch mới đem lại cho các nhà đầu tư tương lai chính là sự năng động, công nghệ tối ưu và tốc độ khớp lệnh nhanh chóng mà không phải sàn môi giới nào cũng có thể thực hiện hóa được.

Nền tảng giao dịch

Với sàn Trade TIME, nền tảng MT5 được cung cấp sử dụng trên cả phiên bản dành cho máy tính và điện thoại. Một số tính năng chính của nền tảng được cập nhật như sau:

### Nền tảng MT5 dành cho máy tính

  • Giao diện được thiết kế thân thiện, sử dụng tiện lợi
  • Môi trường MQL5 Superior với chức năng cao nhất
  • Hỗ trợ phân tích thị trường và thống kê trong chiều sâu
  • Khả năng giao dịch tự động và robot
  • Trang bị nhiều công cụ kỹ thuật, biểu đồ hỗ trợ giao dịch
  • Cho phép chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản

### Nền tảng MT5 dành cho điện thoại

  • Giao diện được thiết kế thân thiện, sử dụng tiện lợi
  • Tính tương thích rất cao, phù hợp sử dụng cho iOS, Android và các phiên bản dựa trên web có sẵn
  • Khả năng truy cập mọi lúc, mọi nơi, bất kỳ lúc nào cần đến
  • Hỗ trợ khả năng kiểm soát đối với một tài khoản giao dịch
  • Hỗ trợ thực hiện giao dịch nhanh chóng
  • Có thể đặt các báo động giá trên tất cả sản phẩm để vào lệnh đúng thời điểm

### Tài khoản giao dịch Trade TIME hiện có 5 loại tài khoản giao dịch dành cho nhà đầu tư bao gồm: Tài khoản Crypto.

  • Tài khoản RAW, Tài khoản VIP, Tài khoản Standard, Tài khoản Fixed.
  • Tài khoản Crypto: Hỗ trợ đòn bẩy tối đa lên đến mức 1:1000, phí chênh lệch spread ở mức tối thiểu, hoa hồng được tính ở 0 USD/lot/giao dịch và có hỗ trợ khuyến mãi.
  • Tài khoản RAW: Hỗ trợ đòn bẩy tối đa lên đến mức 1:1000, phí chênh lệch spread chỉ từ 0.0 pip, hoa hồng được tính ở 10 USD/lot/giao dịch và có hỗ trợ khuyến mãi.
  • Tài khoản VIP: Hỗ trợ đòn bẩy tối đa lên đến mức 1:1000, phí chênh lệch spread chỉ từ 0.4 pip, hoa hồng được tính ở 0 USD/lot/giao dịch và có hỗ trợ khuyến mãi.
  • Tài khoản Standard: Hỗ trợ đòn bẩy tối đa lên đến mức 1:1000, phí chênh lệch spread từ 1.0 pip, hoa hồng được tính ở 0 USD/lot/giao dịch và có hỗ trợ khuyến mãi.
  • Tài khoản Fixed: Hỗ trợ đòn bẩy tối đa lên đến mức 1:1000, phí chênh lệch spread từ 1.5 pip, hoa hồng được tính ở 0 USD/lot/giao dịch và có hỗ trợ khuyến mãi.

Lựa chọn vị thế

Để quyết định nên mở vị thế nào, bạn có thể sử dụng các chỉ báo, đồ thị và tín hiệu giao dịch. Tiếp theo, bạn hãy lựa chọn kích thước vị thế (khối lượng lệnh) mà mình muốn mở.Nói một cách đơn giản, nếu bạn nghĩ giá của tài sản sẽ giảm xuống, bạn có thể mở một vị thế bán (short). Ngược lại, nếu bạn nghĩ rằng giá của tài sản sẽ tăng lên, hãy mở một vị thế mua (long). Giá trị của một đơn vị CFD sẽ phụ thuộc vào loại tài sản mà bạn giao dịch. Vì vậy, nhà đầu tư cần tính toán số đơn vị CFD sao cho phù hợp nhất với chiến thuật giao dịch.

Các bước tiến hành để thực hiện giao dịch

  • Bước 1: Đăng ký Thực hiện đăng ký mở tài khoản giao dịch tại website https://secure.tradetm.com/vi/register/
  • Bước 2: Cấp vốn Tiến hành điền và xác nhận thông tin cá nhân theo yêu cầu. Sau đó bắt đầu nạp vốn vào sàn và triển khai giao dịch.
  • Bước 3: Giao dịch Đăng nhập trên nền tảng và bắt đầu giao dịch của mình.

Trên đây là tổng quan thông tin về các chỉ số chứng khoán Mỹ mà chúng tôi đã tìm hiểu và đem đến cho bạn. Mỗi một loại chỉ số sẽ có những mặt lợi ích khác nhau, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu để chắc rằng bạn có một chiến thuật tuyệt vời trong thị trường này.

messenger