Hướng Dẫn Cho Người Mới Khi Đầu Tư Vào Thị Trường Chứng Khoán

1. Chứng khoán là gì?

huong-dan-cho-nguoi-moi-khi-dau-tu-vao-thi-truong-chung-khoan-1.jpg Chứng khoán là một loại tài sản chứng tỏ quyền sở hữu hợp pháp của một người với tài sản hay vốn của một doanh nghiệp được phát hành. Chứng khoán được xem như là tài sản vô hình có giá trị tài chính và được đem ra trao đổi, giao dịch, thỏa thuận mua bán như một món hàng hóa thông thường. Chứng khoán hiện tại được biết đến nhiều loại khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ,... Trong số đó, cổ phiếu là loại chứng khoán được nhà đầu tư mua bán và giao dịch nhiều nhất.

2. Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là hành động nhà giao dịch đầu tư vào một doanh nghiệp bằng cách mua các loại chứng khoán chẳng hạn như cổ phiếu đã được niêm yết trên thị trường. Hành động này nhằm mục đích hy vọng vào tiềm năng của doanh nghiệp và thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.

huong-dan-cho-nguoi-moi-khi-dau-tu-vao-thi-truong-chung-khoan-2.jpg Doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn từ các loại chứng khoán đó để vận hành, phát triển sinh lời. Doanh nghiệp càng phát triển thì giá trị chứng khoán chia về cho các nhà đầu tư càng lớn. Cụ thể, lợi nhuận mà người mua đầu tư chứng khoán sẽ là chênh lệch giá chứng khoán và cổ tức chia từ lợi nhuận kinh doanh.

3. Đặc điểm của chứng khoán?

  • Tính thanh khoản (tính lỏng): đây là khả năng mua bán, chuyển nhượng & giao dịch trên thị trường. Mỗi loại chứng khoán sẽ có tính thanh khoản khác nhau. Trong số đó, cổ phiếu là loại chứng khoán linh hoạt, có tính thanh khoản cao nhất.
  • Tính rủi ro: tất nhiên rồi, đầu tư gì mà không có rủi ro. Nếu đầu tư không rủi ro chẳng mấy chốc ai cũng giàu. Chứng khoán cũng có những rủi ro nhất định vì nó phụ thuộc vào các yếu tố như chính trị, thị trường, lạm phát,... và quan trọng nhất là sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Tính sinh lời: Đây là điểm hấp dẫn dẫn bậc nhất của chứng khoán. Khả năng sinh lời đến từ sự tăng giá chứng khoán trên thị trường hay cổ tức được chia. Nếu doanh nghiệp thật sử phát triển thì giá trị chứng khoán nhà đầu tư nắm trong tay từ thuở đầu sẽ tăng phi mã lên một con số không tưởng.

huong-dan-cho-nguoi-moi-khi-dau-tu-vao-thi-truong-chung-khoan-3.jpg

*4. Nguyên tắc đầu tư chứng khoán thành công

huong-dan-cho-nguoi-moi-khi-dau-tu-vao-thi-truong-chung-khoan-4.jpg Thị trường chứng khoán tuy là “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư khai thác tuy nhiên những rủi ro tương lai nó mang lại có thể khiến họ gục ngã bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, bạn cần tuân theo những nguyên tắc nhất định khi tham gia đầu tư chứng khoán để đạt được thành công.

  • Chỉ đầu tư những lĩnh vực hiểu biết: Nhà đầu tư chỉ nên mua những loại chứng khoán mình thật sự hiểu biết. Nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về doanh nghiệp, phân tích tìm ra cổ phiếu tiềm năng
  • Mua thấp bán cao: Hiển nhiên là vậy. Đây là nguyên tắc cơ bản cho mọi ngành đầu tư chứ không riêng gì chứng khoán. Nhà đầu tư cần lựa chọn thời điểm thích hợp đ6ẻ mua rẻ và chờ khi giá tăng cao bán ra nhằm thu lợi nhuận gấp n lần.
  • Đầu tư có mục tiêu: Xác định đầu tư chứng khoán dài hạn phải có mục tiêu, không bị ảnh hưởng bởi những rung chấn ngắn hạn.
  • Tâm lý ổn định: Đây là điều mà ngay cả những nhà đầu tư lâu năm đôi khi cũng khó tuân thủ khi đứng trước cái lợi lớn. Hãy luôn giữ cái đầu lạnh khi tham gia chứng khoán kẻo mất tiền oan.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Đây là việc làm cần thiết để giảm thiểu rủi ro bởi không nên bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ.

5. Quy trình 3 bước đầu tư chứng khoán đơn giản

huong-dan-cho-nguoi-moi-khi-dau-tu-vao-thi-truong-chung-khoan-5.jpg Với những bạn mới tham gia thị trường đầu tư chứng khoán thì đây là phần đáng lưu ý. Sau đây là 3 bước đơn giản để bạn sẵn sàng bước vào sân chơi chứng khoán này:

**Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán

Đây chính xác là điều bạn cần làm đầu tiên và bắt buộc thực hiện. Tài khoản chứng khoán sẽ là nơi để bạn nạp tiền, thực hiện giao dịch cũng như lưu trữ tài sản. Thị trường chứng khoán có rất nhiều sàn trung gian hay công ty môi giới thu hút người mới mỏ tài khoản với nhiều ưu đãi khủng. Tuy nhiên bạn cần hết sức tỉnh táo chọn lựa nơi “xuống tiền” vì sai từ bước này thì về sau dù làm gì bạn cũng đều sai. Có 3 cách tốt nhất bạn có thể tham khảo: sở giao dịch chứng khoán HoSE hay HNX, mở tài khoản online nhanh gọn hay giao dịch tại các sàn môi giới trung gian lâu đời uy tín.

**Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán đã tạo

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản chứng khoán thì cần nạp vốn để bắt đầu công cuộc đầu tư. Câu hỏi đặt ra cho người mới tham gia là cần nạp bao nhiêu tiền là đủ? Thực tế không ai quy định bao nhiêu là đủ. Tùy thuộc vào “độ chịu chơi” mà số tiền bạn nạp vào tài khoản nhiều bấy nhiêu. Tuy nhiên, không có khoản tối đa nhưng có một số sàn giao dịch sẽ yêu cầu bạn nạp tối thiểu 1 khoản tiền nhất định để tham gia chẳng hạn 1000$.

Bước 3: Đặt lệnh hợp lý

Sau khi hoàn tất hai bước trên, người tham gia có thể đăng nhập vào phần mềm giao dịch mà bên trung gian cấp tài khoản hỗ trợ. Sau đó, người tham gia cần phân tích xu hướng, động lực,... và xem xét biểu đồ dựa trên những kiến thức đã tìm hiểu để đi lệnh mua/bán cổ hợp lý. Đây là bước đi quan trọng nhất, là cốt lõi quyết nhà đầu tư có thu lợi thành công hay không.

Tổng kết

Thị trường chứng khoán và cổ phiếu. Hy vọng sau bài viết này nhà đầu tư đã đọc qua nhất là những nhà đầu tư mới tham gia sẽ hiểu hơn về nó. Nếu nhà đầu tư muốn làm giàu hay đầu tư để kiếm thêm thu nhập, đây hoàn toàn là sân chơi tiềm năng dành cho nhà đầu tư. Chỉ cần nhà đầu tư chú ý rèn luyện và đầu tư một cách hợp lý thì giao dịch chứng khoán-cổ phiếu sẽ là bệ phóng giúp nhà đầu tư nâng cao thu nhập, nâng tầm cuộc sống. Xin chúc các nhà đầu tư giao dịch thật thành công.

messenger