Abbott Laboratories - Cổ Phiếu Cổ Tức Cao Đáng Mua Nhất Tháng 4

Với khoảng 115.000 nhân sự và hiện diện tại hơn 160 quốc gia, Abbott Laboratories (ABT) là một trong những công ty chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới. Và với tiềm năng tăng trưởng vững chắc, cổ phiếu chăm sóc sức khỏe này hoàn toàn xứng đáng có một vị trí trong danh mục đầu tư dài hạn của bạn.

Được thành lập từ năm 1888, có thể khẳng định Abbott Laboratories (ABT) đang đứng vững chân ở vị thế một trong các công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới.

Trong suốt lịch sử 135 năm hoạt động và phát triển, tên tuổi của Abbott luôn gắn liền với các sáng kiến mang tính tiên phong, các công nghệ dẫn đầu áp dụng vào nhiều lĩnh vực đa dạng, từ dinh dưỡng đến dược phẩm, sức khỏe tim mạch, chăm sóc bệnh nhân tiểu đường cùng các thiết bị y tế trong chẩn đoán và điều trị…

Với những gì đã, đang và sẽ làm được, ngay cả trong bối cảnh đang phải đối mặt với không ít “cơn gió ngược”, ABT vẫn đang được nhận định là cổ phiếu đáng mua và nắm giữ trong dài hạn. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao.

Những cơn gió ngược Nhìn chung, năm 2022 không phải là một năm quá ấn tượng đối với Abbott. Cổ phiếu Abbott Laboratories đã để mất 22% giá trị trong năm 2022, trong khi ngành chăm sóc sức khỏe về tổng thể giảm 37,9% và chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 11,3%. Nhà đầu tư đã bán cổ phiếu Abbott vì hai lý do.

Thứ nhất, hoạt động kinh doanh thiết bị xét nghiệm COVID-19 không có khả năng tiếp tục trong tương lai. Đại dịch COVID-19 đã đi qua giai đoạn khẩn cấp nhất, vì thế không có gì khó hiểu khi nhu cầu đối với dịch vụ xét nghiệm COVID-19 giảm mạnh. Nếu như trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu từ dịch vụ chẩn đoán COVID-19 mang về cho Abbott tới 7,3 tỷ USD thì con số này trong cả năm 2023 có thể chỉ đạt khoảng 2 tỷ USD.

Thứ hai, sự cố thu hồi sữa bột công thức bị nhiễm khuẩn dành cho trẻ em hồi tháng 2/2022 đã cản trở hoạt động kinh doanh dinh dưỡng của công ty. Vụ việc xảy ra sau khi các nhà điều tra của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tìm thấy vi khuẩn cronobacter sakazakii tại nhà máy Sturgis, Michigan của công ty.

Những tác động tiềm tàng này tiếp tục kéo dài tới năm 2023, khi cổ phiếu công ty đã mất tới 11% kể từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng của ông lớn chăm sóc sức khỏe này vẫn còn rất lớn.

Động lực tăng trưởng đến từ đâu? Có 3 mảng chỉnh được xác định sẽ mang tới cơ hội tăng trưởng cho Abbott.

Thứ nhất là mảng kinh doanh thiết bị y tế. Abbott đã và đang không ngừng đưa ra thị trường hàng chục công nghệ y tế giúp các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. Mới đây nhất, tháng 3/2023, FDA đã phê duyệt hệ thống xét nghiệm máu để kiểm tra chấn thương sọ não nhẹ (vì chấn động) do Abbott phát triển. Đây là hệ thống xét nghiệm đầu tiên thuộc loại này tại thị trường Mỹ.

Thứ hai là tiến triển từ mảng tiểu đường. Các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc bệnh tiểu đường của Abbott đạt mức tăng trưởng doanh số 17,3% trong quý 4 năm 2022, chủ yếu nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của FreeStyle Libre. Abbott dự kiến doanh thu của dòng sản phẩm này sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2028.

Thứ ba là mảng chẩn đoán. Trong đại dịch, Abbott đã mở rộng đáng kể thị phần ID NOW và mở ra các kênh xét nghiệm mới. Đáng chú ý, trong năm 2022, Abbott tiếp tục triển khai Alinity, bộ công cụ chẩn đoán cải tiến của công ty và mở rộng danh mục xét nghiệm trên các nền tảng xét nghiệm miễn dịch, hóa học lâm sàng và xét nghiệm phân tử.

Cổ phiếu nên có trong danh mục dài hạn

Như đã đề cập ở trên, cổ phiếu Abbott Laboratories đã để mất 22% giá trị trong năm 2022. Tuy nhiên, trong dài hạn, hoạt động kinh doanh của Abbott vẫn sẽ mạnh mẽ và tiếp tục đa dạng.

So với các đối thủ trong cùng ngành, Abbott Laboratories đang hưởng lợi từ một con hào kinh tế vững chắc, đã có được một thương hiệu được chứng minh trong nhiều năm. Công ty có lợi thế lớn về quy mô và phạm vi bao phủ, giúp họ dễ dàng thích ứng với các điều kiện thị trường luôn thay đổi.

Trong hướng dẫn cả năm cho năm 2023, Abbott dự kiến EPS pha loãng đã điều chỉnh sẽ tăng từ mức 4,30 USD lên 4,50 USD. Ngoài ra, các nhà phân tích dự đoán Abbott sẽ tăng EPS pha loãng đã điều chỉnh thêm 8,3% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Cuối cùng, với các nhà đầu tư ưa thích thu nhập thu động, ABT cũng sẽ là một lựa chọn không tồi. Với chuỗi tăng trưởng cổ tức kéo dài 51 năm, Abbott Laboratories là một trong chỉ 43 Vua Cổ tức trên thị trường hiện nay. Tỷ lệ chi trả cổ tức của công ty được dự kiến sẽ rơi vào khoảng 46% trong năm 2023. Đáng chú ý, trong năm 2022, Abbott mới chỉ sử dụng 38% thu nhập để chi trả cho cam kết cổ tức của mình. Do đó, các cổ đông có thể mong đợi các khoản chi trả hàng quý của họ sẽ tăng tương ứng với lợi nhuận của công ty.

messenger