3 Điều Các Nhà Đầu Tư Thông Minh Nên Biết Về Johnson & Johnson

Nếu bạn đã từng muốn uống Tylenol hoặc sử dụng băng cá nhân Band-Aid thì bạn đã sử dụng các sản phẩm của Johnson & Johnson (JNJ). Xác suất khá cao là bạn sử dụng nhiều hơn một sản phẩm của công ty mỗi ngày. Nhưng công ty còn có nhiều thứ khác bên cạnh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Và họ cũng có khá nhiều thứ để cung cấp cho các nhà đầu tư thuộc mọi lĩnh vực.

J&J dĩ nhiên không phải là một lựa chọn đầu tư hoàn hảo. Các nhà đầu tư thông minh hiểu có 3 điều đặc biệt quan trọng cần biết về cổ phiếu này trước khi xuống tiền. Chúng ta hãy xem xét 3 điều đó.

1. Nỗ lực giảm thiểu thiệt hại từ vụ kiện hàng tỷ USD của J&J đã thất bại

Ngay cả những công ty tốt nhất đôi khi cũng gặp rắc rối với pháp luật. Khi rắc rối xuất hiện, hãy theo dõi chặt chẽ tình hình để xem liệu nó có bộc lộ một số biểu hiện quản lý yếu kém kéo dài hoặc bất kỳ hành vi sai trái nghiêm trọng nào có thể dẫn đến việc định giá lại cổ phiếu và liệu công ty có còn xứng đáng để được duy trì trong danh mục đầu tư hay không.

Johnson & Johnson phải đối mặt với khả năng bị thiệt hại đáng kể từ các vụ kiện tập thể trị giá hàng tỷ đô la do những người tuyên bố bị hại bởi bột talc của công ty, được chứng minh là bị nhiễm amiăng gây ung thư trong vài năm bất chấp sự phủ nhận của công ty. Vào đầu năm 2021, J&J đã dành ra 3,9 tỷ USD để trang trải các chi phí pháp lý liên quan đến các vụ kiện này. Thật không may, chi phí thực tế cuối cùng sẽ cao hơn. Ít nhất 38.000 người hiện đang tham gia vào các vụ kiện kéo dài nhiều năm này.

Trong nỗ lực trốn tránh thanh toán một số khoản phạt dàn xếp, J&J đã cố gắng chuyển trách nhiệm đối với các khoản dàn xếp cho một công ty con được tạo ra vào cuối năm 2021 và sau đó nộp đơn xin bảo hộ phá sản công ty này. Ý tưởng là công ty “vỏ bọc” này sẽ sử dụng quy trình phá sản để đối phó tốt hơn với các chi phí phát sinh và bảo vệ các cổ đông của J&J khỏi gánh nặng thiệt hại. Tuy nhiên, các tòa án liên bang đã bác bỏ nỗ lực này vào đầu năm 2023.

JohnsonJohnson.jpg

Vào ngày 5 tháng 4, Johnson & Johnson thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá 8,9 tỷ USD với các bên liên quan. Theo các điều khoản của thỏa thuận dàn xếp, công ty sẽ thanh toán khoản tiền phạt trong 25 năm tới. Công ty vỏ bọc cũng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản một lần nữa. Vì vậy, có thể vẫn còn nhiều điều nữa liên quan đến câu chuyện này.

Các điều khoản của thỏa thuận sẽ dẫn đến việc J&J có ít tiền mặt hơn để sử dụng cho việc mua bán sáp nhập, trả nợ hoặc trả cổ tức. J&J đang có 23,5 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền nên có đủ khả năng thanh toán. Nhưng nhìn vào bức tranh rộng hơn, các nhà đầu tư thông minh nên đặt câu hỏi về khả năng quản lý của công ty: liệu có phải là rẻ hơn, về lâu dài, nếu công ty loại bỏ ô nhiễm amiăng ra khỏi các sản phẩm bột talc của mình ngay khi vấn đề được phát hiện lần đầu tiên trong nội bộ và được ban quản lý chú ý đến từ năm 1971 hay không?

2. Cổ phiếu J&J có hiệu suất yếu kém và quy mô kinh doanh lớn khiến tăng trưởng trở nên khó khăn hơn

Giá cổ phiếu Johnson & Johnson đã giảm khoảng 10% trong năm vừa qua. Lý do dẫn đến hiệu suất yếu kém này bao gồm các vụ kiện kể trên, thị trường gấu đang diễn ra và một số điều không chắc chắn xung quanh việc chia tách bộ phận chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng ra thành một công ty giao dịch công khai độc lập vào cuối năm nay. Giá cổ phiếu sụt giảm đã đẩy tỷ suất cổ tức lên 2,76%, cao hơn một chút so với mức trung bình 10 năm là 2,54%. Tỷ suất cổ tức trên trung bình có thể gợi ý một cơ hội mua, nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi người.

Các nhà đầu tư cẩn thận sẽ xem xét hiệu suất trong quá khứ và nhận thấy rằng, mặc dù cổ phiếu đã tạo ra tổng lợi nhuận 165% trong thập kỷ qua, con số đó vẫn thấp hơn tổng lợi nhuận 217% của S&P 500 trong cùng khung thời gian. Một lý do quan trọng dẫn đến quyết định chia tách kể đến ở trên của J&J là bộ phận người tiêu dùng hoạt động kém hiệu quả của công ty đang đè nặng lên các phân khúc nhỏ hơn và hoạt động tốt hơn, cũng như phân khúc dược phẩm, phân khúc lớn nhất và hoạt động tốt nhất của J&J.

Một lý do khác cho hiệu suất yếu kém này là nhận thức của nhà đầu tư rằng J&J đã trở nên quá lớn để có thể đạt hiệu suất tốt như trong quá khứ. Với doanh thu 94,9 tỷ USD và lợi nhuận 17,9 tỷ USD trong năm 2022, J&J cần thêm hàng tỷ đô la doanh thu hoặc thu nhập chỉ để tạo ra tốc độ tăng trưởng mà thị trường mong đợi đối với một cổ phiếu tăng trưởng. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, việc có thêm 1 tỷ USD thu nhập trong một năm sẽ là một thành tựu lớn khiến cổ phiếu tăng vọt. Nhưng đối với J&J, mức tăng như vậy không còn đủ sức ảnh hưởng như trước đây nữa. Vì vậy, đừng mua chỉ vì cổ phiếu rẻ. Tiền của bạn có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong một quỹ chỉ số theo dõi S&P 500.

jj-1.jpg

3. Luật mới có thể hạn chế khả năng tăng giá thuốc của J&J

Johnson & Johnson kiếm được phần lớn doanh thu từ phân khúc dược phẩm, vốn cũng chịu sự quản lý chặt chẽ. Những quy định này -- và những thay đổi đối với chúng -- có thể tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng tạo ra lợi nhuận của J&J. Thật không may, các quy định gần đây đã thay đổi.

Với Đạo luật Giảm lạm phát mới ban hành, Trung tâm Dịch vụ Medicare hiện có khả năng phạt tiền đối với các công ty tăng giá thuốc của họ nhanh hơn tốc độ lạm phát. Các đối thủ cạnh tranh của J&J như AbbVie đã được thông báo rằng việc tăng giá sẽ dẫn đến hình phạt vào một thời điểm nào đó trong vài năm tới. Quan trọng hơn, công ty sẽ không còn tùy chọn tăng giá thuốc mỗi năm vượt quá một mức nhất định mà không có khả năng bị phạt.

Những thay đổi về quy định có thể không liên quan đến các loại thuốc sắp hết hạn bảo hộ độc quyền. Nhưng đối với các loại thuốc mới hơn, đặc biệt là những loại thuốc đắt tiền như trong danh mục thuốc ung thư, tác động trong suốt thời gian bảo hộ bằng sáng chế thuốc có thể rất đáng kể. Nhà đầu tư sẽ cần chú ý đến vấn đề mới này và chờ xem liệu cuối cùng công ty có bị chỉ đến như người vi phạm các quy định mới hay không.

messenger