11 Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Vàng Thế Giới

Bên cạnh giá vàng thế giới hôm nay, các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng luôn được nhiều trader quan tâm. Bởi vì điều này có tác động rất lớn đến tình hình biến động của thị trường vàng. Cũng như chi phối những quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Tìm hiểu 11 yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá vàng trên thế giới, bài viết sau sẽ cập nhật chi tiết hơn về vấn đề này.

Screenshot_95.png

1. Lạm phát

Điều gì ảnh hưởng đến giá vàng được các nhà đầu tư quan tâm nhất? Có lẽ đó chính là yếu tố về lạm phát.

Một khi lạm phát tăng nhanh, đồng tiền của thị trường sẽ nhanh chóng mất giá. Trong trường hợp này, vàng được xem là tài sản “trú ẩn” an toàn nhất. Khi đó, giá vàng sẽ tăng cao. Đây gần như là một quy luật thị trường đã lặp đi lặp lại nhiều lần trong lịch sử.

Nhà đầu tư đổ xô vào việc mua vàng như một cứu cánh kịp thời, nhằm bảo toàn giá trị vật chất của mình. Ở những thời điểm lạm phát tăng cao, giá vàng thế giới online liên tục “nhảy số”. Tất nhiên đi cùng với đó là tốc độ tăng giá vô cùng chóng mặt.

Screenshot_96.png

2. Khủng hoảng toàn cầu

Đi cùng với lạm phát trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng không thể thiếu vấn đề khủng hoảng toàn cầu. Đây gần như là một “bộ đôi” luôn song hành cùng nhau.

Một khi người dân và giới đầu tư đánh mất niềm tin với chính phủ và thị trường, xu thế chuyển động của vàng là tăng giá. Vì thế, vàng được xem như một mặt hàng, một tài sản nổi bật của thị trường bị khủng hoảng.

Gần đây nhất như cuộc xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraine. Khủng hoảng địa chính trị đã khiến cho giá vàng online trên toàn cầu leo thang trong từng giây, từng phút. Bởi tâm lý lo lắng của người dân vì sự thiếu an toàn và nguy ngại về cuộc sống trước binh biến. Họ muốn tìm kiếm một tài sản giá trị nhưng phải an toàn để trú ẩn dài lâu. Thế nên, vàng là món hàng hoá được liệt kê vào nhóm dẫn đầu.

3. Giá trị đồng USD

SD hay đồng bạc xanh được biết đến là loại tiền tệ cơ sở có sức ảnh hưởng rất lớn. Đây cũng là đồng tiền dự trữ lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Vàng và đồng USD có mối liên hệ ngược chiều nhưng cực kỳ mật thiết với nhau. Một khi giá trị đồng USD tăng lên, giá vàng thế giới hôm nay sẽ giảm xuống. Nhưng nếu giá trị đồng USD giảm đi, giá vàng tất nhiên sẽ có xu hướng đi lên.

Nếu chọn giao dịch tài sản là vàng, nhà đầu tư có thể nhận định tình hình dựa vào giá trị đồng USD. Việc đánh giá tiềm năng đồng USD lại được dựa vào các sự kiện và tình hình chính trị - kinh tế của Hoa Kỳ, cũng như toàn cầu.

Screenshot_97.png

4. Lãi suất

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới hiện nay đó là chính sách lãi suất. Cụ thể là việc điều chỉnh tăng/giảm lãi suất của những ngân hàng trung ương lớn.

So với trái phiếu hay tài khoản tiết kiệm, vàng là món hàng hoá đầu tư không phải trả lãi. Tuy nhiên, giá vàng trên thị trường lại được ví như “tấm gương” để soi chiếu việc điều chỉnh lãi suất. Một khi mức lãi suất được điều chỉnh giảm, giá vàng có thể sẽ tăng. Và nếu mức lãi suất tăng, giá vàng tất nhiên sẽ chuyển động giảm.

Vì sao như thế? Vì khi lãi suất tăng, nhiều người sẽ đổ xô đi bán vàng để có vốn đầu tư vào sản phẩm khác. Nhưng khi lãi đã giảm, người ta lại có xu hướng mua vàng để tích cực. Một khi lượng mua quá nhiều, tất nhiên, giá vàng phải hạ nhiệt.

5. Ngân hàng trung ương

Hệ thống Ngân hàng trung ương trên thế giới cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng. Những cái tên có tác động lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương Châu u (ECB), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), Ngân hàng Trung ương Australia (BOA),..

Những Ngân hàng trung ương tác động đến thị trường và giá vàng thông qua các hoạch định chiến lược về chính sách tiền tệ và lãi suất. Điều này có thể thấy thông qua quyết định tăng lãi suất 75 điểm phần liên tục của FED hay chính sách lãi suất âm trong năm 2022 của BOJ.

6. Dự trữ chính phủ

Như đã nói, Ngân hàng trung ương có nhiệm vụ trong việc điều chỉnh lãi suất. Đồng thời, các cơ quan này còn có trách nhiệm đối với hoạt động dự trữ vàng và tiền giấy cho quốc gia. Nếu có bất kỳ sự điều chỉnh và quyết định nào do Ngân hàng trung ương đưa ra, giá vàng trên thị trường sẽ biến động mạnh.

Giá vàng bị đẩy lên nếu các Ngân hàng trung ương tiến hành mua vào và dự trữ lượng vàng quá lớn. Khi đó, vàng trở nên khan hiếm và nguồn cung tiền tệ cũng diễn biến theo chiều tăng.

7. Nới lỏng định lượng QE

Xét các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng trên thị trường, trader không thể bỏ qua việc nới lỏng định lượng QE. Đây cũng là một vấn đề thường xảy ra và khiến cho thị trường giá vàng thế giới hôm nay biến động.

QE hay nới lỏng định lượng là gì? Đây là một phương thức được Ngân hàng trung ương áp dụng nhằm kích thích nền kinh tế. Điều này sẽ thực hiện bằng hình thức mua vào trái phiếu + các tích sản khác từ ngân hàng thương mại. Mục đích của QE là thúc đẩy sự tăng trưởng tổng thể của nền kinh tế.

Tác động của nới lỏng định lượng sẽ giúp cho nguồn cung tiền tệ trở nên lớn hơn. Khi đó, mức lãi suất phải giảm và giới đầu tư phải chọn mua vàng bởi cơ hội giao dịch với chi phí thấp.

Về mặt tiêu cực, chiến lược QE không phù hợp sẽ khiến thị trường bị đẩy nhanh quá trình lạm phát. Nếu lạm phát tăng mạnh, tất nhiên sẽ kéo theo giá vàng liên tục tăng. Do đó, nhà đầu tư phải thận trọng trong tình hình thị trường này.

Screenshot_99.png

8. Giá kim loại quý và công nghiệp

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng đầu tư không thể thiếu giá vàng trang sức và công nghiệp. Vì trên thực tế, vàng không chỉ là tài sản trú ẩn. Mà đây còn là một kim loại quý được sử dụng trong ngành công nghiệp chế tác trang sức làm đẹp.

Những thị trường có ngành chế tác trang sức vàng lớn trên thế giới như Ấn Độ, UAE, Trung Quốc, Hoa Kỳ,... Tại đây, vàng là thước đo chuẩn mực cho sự giàu có. Cuộc sống của con người vương giả không thể thiếu vàng. Điều này, một phần, đã khiến vàng có giá trị và giá vàng cũng tăng cao hơn.

Bên cạnh đó, trong một số ngành công nghiệp cũng cần đến vàng. Theo số ghi nhận, có khoảng 12% lượng vàng hiện hữu toàn cầu được dùng trong quá trình sản xuất công nghiệp. Điển hình như chế tạo máy tính, thiết bị điện tử, thiết bị y tế, định vị GPS,..

9. Nguồn cung vàng

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng có thể chú ý thêm về vấn đề nguồn cung. Theo số liệu ghi nhận, nguồn cung vàng luôn tăng qua từng năm. Hội đồng Vàng thế giới cho thấy

Năm 2001: Vàng cho trang sức là 3.009 tấn, cho công nghệ là 363 tấn và cho đầu tư là 357 tấn. Đây cũng là năm ghi nhận mức giá vàng thấp nhất mọi thời đại.

Năm 2017: Nhu cầu vàng thế giới ước tính là 4.071 tấn. Trong đó, vàng cho trang sức là 2.135,5 tấn, cho công nghệ là 332,8 tấn, cho tiền xu là 1.029,2 tấn và cho quỹ ETFs khoảng 202,8 tấn.

Giới phân tích ước tính, lượng vàng được sản xuất mới mỗi năm vào khoảng 2.500 tấn. Trong khi tổng nguồn cung vàng toàn cầu là hơn 165.000 tấn.

Nhìn chung, việc sản xuất vàng mỗi năm có phần khiêm tốn nếu so sánh với tổng thể nguồn cung. Tuy nhiên, giá vàng online toàn cầu vẫn bị ảnh hưởng bởi mức chi phí dành cho quá trình sản xuất vàng.

Screenshot_100.png

10. Cung cầu vàng

Vàng vẫn là tài sản dự trữ số một trên thị trường từ trước đến nay. Điều này đã được lịch sử ghi nhận cách đây khoảng 5.000 năm. Do đó, nếu xét về các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng, không thể thiếu vấn đề cung - cầu.

Trong kế hoạch đầu tư dài hạn, chắc chắn trader không thể bỏ sót sản phẩm vàng. Mặc dù nguồn cung vàng là hữu hạn nhưng giá trị của vàng là vô hạn. Bất kể các tác động khác từ thị trường, vàng vẫn có tính ổn định cao hơn một số loại tiền tệ khác.

Trong guồng xoay của cung - cầu, giá vàng có thể biến động tăng giảm khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào thời điểm, chọn đầu tư vàng sẽ có tiềm năng lớn và giúp nhà đầu tư có thể nâng cao lợi nhuận cho mình.

11. Quỹ giao dịch trao đổi ET

Quỹ giao dịch trao đổi ETF hoạt động song song với các Ngân hàng trung ương. Nghĩa là, nhà đầu tư có thể chọn giao dịch vàng với các quỹ này. Tiêu biểu như SPDR Gold Shares (GLD) và iShares Gold Trust (IAU).

Quỹ giao dịch trao đổi ETF cho phép khách hàng đầu tư vàng theo hình thức chứng chỉ. Các chứng chỉ này được phát hành do chính những quỹ này lập ra. Và chúng được niêm yết công khai trên Sàn Chứng khoán New York của Mỹ.

Mỗi quỹ ETF có giá trị tương đương 1/10 ounce vàng. GLD hiện đang nắm giữ khoảng 9.600 ounce, trong khi IAU có khoảng 5.300 Ounce

Việc nắm giữ một lượng quá lớn vàng của thị trường từ các quỹ ETF có thể gây tác động đến giá vàng. Điều này sẽ xảy ra khi những quỹ ETF tích cực mua vào hoặc bán ra theo kiểu ồ ạt.

Trường hợp này đã gặp phải khi GLD từng bán 20.5 tấn vàng ra thị trường vào ngày 25/4/2008. Lúc đó, giá vàng thế giới hôm nay từng bị đẩy xuống mức đáy cực thấp, chỉ khoảng 900 USD trên ounce.

Lời kết

Trên đây là 11 vấn đề tiêu biểu trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng mà nhà đầu tư nên quan tâm. Để có thể đánh giá và đưa ra quyết định giao dịch hiệu quả, trader nên tham khảo kỹ các yếu tố này. Đồng thời cập nhật thêm giá vàng thế giới hôm nay nhờ vào giá vàng thế giới online nhằm kịp thời và nhanh chóng nhất.

messenger