10 Kim Loại Quý Được Giao Dịch Nhiều Nhất

Khi nghĩ đến những thứ quý giá nhất trên trái đất, trong đầu bạn xuất hiện hình ảnh nào? Đa phần chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Vàng, Bạc, Bạch kim… Tuy nhiên, trên thực tế, những kim loại này chưa thực sự là thứ quý giá nhất. Chúng chỉ nằm ở giữa bảng xếp hạng.

Nhìn chung, chi phí cần bỏ ra để sở hữu một kim loại quý phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: sự khan hiếm, nguồn tài nguyên, cách thức gia công từ nguyên liệu thô thành thành phẩm giá trị, nhu cầu của người dùng hoặc thị trường ngách… Trong bài viết hôm nay, TradeTIME sẽ cùng các nhà đầu tư tìm hiểu về top 10 kim loại quý nhất được giao dịch trên thị trường hàng hóa và những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của chúng!

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá kim loại quý

1. Mối quan hệ cung - cầu trên thị trường

Thị trường hàng hóa luôn chịu ảnh hưởng và bị tác động mạnh mẽ bởi mối quan hệ cung - cầu. Chính sự chênh lệch về cung - cầu giữa người mua và người bán đã khiến cho giá cả của hàng hóa nói chung và kim loại nói riêng phải thay đổi

Cung ít, cầu nhiều => Giá tăng Cung nhiều, cầu ít => Giá giảm

10-kim-loai-quy-djuoc-giao-dich-nhieu-nhat-1.png

Hiện nay, có rất nhiều quốc gia đang khai thác kim loại quý như Trung Quốc, Canada, Peru, Nam Phi… Trong đó, thị trường thu mua vàng bạc là hầu hết các quốc gia, ngân hàng, quỹ tiền tệ, tổ chức đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, người tiêu dùng…

2. Sức mạnh của đồng USD

USD là đồng tiền chiếm khoảng 80% các giao dịch thương mại trên thế giới. Và dĩ nhiên giá cả của các kim loại quý cũng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp dưới sự biến động của đồng USD. Dễ nhận thấy nhất có thể kể đến giá vàng. Thông thường, giá vàng sẽ tỷ lệ nghịch với giá của USD còn Bạch kim và Bạc sẽ cùng chiều với giá vàng.

Đồng USD suy yếu => Giá kim loại quý tăng Đồng USD mạnh lên => Giá kim loại quý giảm

10-kim-loai-quy-djuoc-giao-dich-nhieu-nhat-2.png

*3. Sự biến động của giá dầu *

Khi giá dầu tăng lên, nó sẽ kéo theo giá vàng tăng lên và ngược lại. Do nhiều nước Trung Đông trở thành nước xuất khẩu dầu lớn và dự trữ vàng bạc lớn. Từ đó tạo ra nguồn cung dầu lớn cũng như sức cầu vàng bạc lớn.

4. Mức độ lạm phát

Khi lạm phát gia tăng => sức mạnh của đồng tiền sẽ suy yếu dần => giá kim loại quý tăng cao Khi lạm phát giảm => đồng tiền sẽ mạnh lên => giá kim loại quý giảm

Các nhà đầu tư nên lưu ý, khi lạm phát tăng cao, đồng tiền sẽ mất giá và thị trường sẽ biến động, gây ra những rủi ro lớn cho nhà đầu tư. Lúc này, nhiều nhà đầu tư sẽ lựa chọn các kim loại quý như là một nơi trú ẩn an toàn, giúp bảo vệ tài sản của họ không bị lạm phát “bào mòn”.

5. Tình hình kinh tế - chính trị giữa một số quốc gia

Những sự kiện, công bố liên quan đến tình hình kinh tế - chính trị của một số quốc gia sẽ có tác động lớn đến thị trường kim loại quý cũng như các chỉ số đánh giá (CPI - chỉ số giá tiêu dùng; PPI - chỉ số giá sản xuất…), lãi suất và trái phiếu, chính sách của các ngân hàng Trung ương, sự tăng trưởng của các nền kinh tế lớn…

Khi nền kinh tế, chính trị bất ổn, nguy cơ rủi ro đầu tư trái phiếu hoặc tiền tệ xuất hiện. Lúc này, dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ chảy mạnh vào các kim loại quý, khiến giá kim loại quý tăng cao.

Top 10 kim loại quý được giao dịch nhiều nhất trên thị trường hàng hóa

*1. Kim loại quý: Rhodium *

Rhodium là kim loại với ký hiệu là Rh và có số nguyên tử là 45. Đây là kim loại chuyển tiếp cứng màu trắng bạc khá hiếm. Là thành viên của họ Platin, Rhodium được tìm thấy trong quặng Platin và được sử dụng trong các hợp kim với Platin như là một chất xúc tác. Nó thuộc về nhóm những kim loại quý đắt tiền nhất nhưng giá cả dao động mạnh, phụ thuộc vào nhu cầu thị trường.

2. Kim loại quý: Bạch Kim

Platin (Bạch kim) - là một nguyên tố hóa học với ký hiệu là PT và có số hiệu nguyên tử là 78. Đây là một kim loại quý màu trắng bạc, mềm, dẻo, dễ gia công, không phản ứng và có giá trị cao. Đây là một trong những thành phần quý giá nhất trên thế giới với hàm lượng trung bình khoảng 5 μg/kg.

3. Kim loại quý: Vàng

Vàng là kim loại đã quá quen thuộc với mọi người trên toàn thế giới. Dù đầu tư vàng thật hay đầu tư vàng online, kim loại quý này cũng giúp cho các nhà đầu tư nhận về những khoản lợi nhuận khủng.

Vàng có ký hiệu là Au và số hiệu nguyên tử là 79.

4. Kim loại quý: Paladi

Paladi (ký hiệu là Pd và số hiệu nguyên tử là 46) là một kim loại quý màu trắng bạc sáng khá độc đáo. Paladi cùng với platin, Rhodium, Ruthenium, Iridium và Osmi tạo thành một nhóm các nguyên tố gọi chung là các kim loại nhóm Platin (PGM). Chính vì thế, Paladi cũng nằm trong nhóm các kim loại quý có giá trị khá cao.

5. Kim loại quý: Iridium

Iridium (ký hiệu là Ir và số hiệu nguyên tử là 77) là kim loại nhóm bạch kim sáng có màu phớt vàng. Đây là một trong những nguyên tố hiếm nhất trong lớp vỏ Trái Đất. Thậm chí Vàng còn có hàm lượng gấp 40 lần so với nó.

*6. Kim loại quý: Osmium *

Osmium (ký hiệu là Os và số hiệu nguyên tử là 76) là kim loại thuộc nhóm bạch kim. Nó có cấu tạo của một chất rắn màu xanh và dễ vỡ. Đây là kim loại nặng nhất trong các kim loại và thuộc top 5 kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao nhất.

7. Kim loại quý: Rhenium

Rhenium (ký hiệu là Re và số hiệu nguyên tử là 75) là kim loại hiếm nhất trong lớp vỏ trái đất. Do khan hiếm và nhu cầu cao trong chế tạo động cơ phản lực nên rheni thuộc số các kim loại đắt nhất trên thế giới, với giá của nó có những lúc vượt quá 12.000 USD mỗi kilôgam.

*8. Kim loại quý: Ruthenium *

Ruthenium (ký hiệu là Ru và số hiệu nguyên tử là 44). Đây là kim loại chuyển tiếp trong nhóm Platin, có màu trắng, cứng, nhiều hóa trị và không bị xỉn ở nhiệt độ thường.

*9. Berili *

Berili (ký hiệu là Be và số hiệu nguyên tử là 4). Berili cũng là một trong những nguyên tố quý hiếm trên thế giới. Nó thường được tìm thấy như là một kết quả kinh hoàng của các hạt nhân nguyên tử lớn hơn. Hay còn gọi cách khác là sóng vũ trụ.

10. Bạc

Bạc (ký hiệu là Ag và số hiệu nguyên tử là 47), là một nguyên tố chuyển tiếp màu trắng, sáng, có độ bền tương đối.

Các kim loại quý được giao dịch như thế nào?

  • Dự trữ kim loại quý****

Các kim loại quý được giao dịch phổ biến nhất dưới hình thức nguyên khối hoặc chia thành từng miếng/ thỏi lớn - nhỏ có định lượng nhất định. Ví dụ điển hình chính là các nhà đầu tư mua và dự trữ vàng trong một khoảng thời gian dài. Theo thời gian, giá vàng lên, họ sẽ bán ra để thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, hình thức này mang lại tỷ suất lợi nhuận khá thấp so với chi phí đầu tư.

  • Giao dịch hợp đồng tương lai

Có rất nhiều loại hàng hóa đã được đưa vào hình thức giao dịch hợp đồng tương lai để tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Và các kim loại quý cũng chính là một phần trong các hàng hóa này. Hợp đồng tương lai cho phép các nhà đầu tư giao dịch các hợp đồng được sử dụng kèm với đòn bẩy. Nhà đầu tư sẽ dự đoán một mức giá của hàng hóa ở tương lai, tiến hành mua/ bán hợp đồng và dựa vào chênh lệch giá để tìm kiếm lợi nhuận.

10-kim-loai-quy-duoc-giao-dich-nhieu-nhat-3.png

  • Đầu tư vào quỹ mở

Nếu là một nhà đầu tư không chuyên hoặc không có nhiều thời gian để nghiên cứu chiến lược và giao dịch thường xuyên, các nhà đầu tư có thể tìm đến các quỹ mở với các hợp đồng kim loại quý hoặc các công ty khai thác vàng để tìm kiếm lợi nhuận.

Tổng kết

Thông qua những kiến thức trong bài viết 10 Kim Loại Quý Được Giao Dịch Nhiều Nhất, TradeTIME hy vọng rằng các nhà đầu tư đã nắm rõ về những kim loại quý được giao dịch nhiều nhất trên thị trường. Đồng thời nắm được các phân tích giá kim loại quý cũng như cách đầu tư để tìm kiếm lợi nhuận với chúng. Đừng quên theo dõi blog của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất về thị trường tài chính và những tips giao dịch hữu ích nhất!

Với mong muốn giúp quý nhà đầu tư tiết kiệm được tối đa thời gian trong những giao dịch của mình, Trade TIME chính là sàn giao dịch đầu tiên không chỉ hỗ trợ công cụ, sản phẩm, tài khoản hay chương trình khuyến mãi cho nhà đầu tư. Mà thêm vào đó là đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, nền tảng giao dịch nhanh và chuẩn xác để bạn có được những thương vụ thành công như mong muốn trong hành trình đầu tư lâu dài của bản thân.

Liên hệ thêm về sàn giao dịch Trade TIME Viet Nam thông qua hotline 1900232372 và Email: [email protected] để có thể được hỗ trợ nhanh nhất nhé! Trade TIME - Save Your TIME

messenger