THƯƠNG VỤ IPO ARM CÔNG BỐ KẾ HOẠCH BOM TẤN VÀ CÁI KẾT

Tập đoàn Softbank vừa công bố giá thời khắc niêm yết vốn được cho là đợt IPO lớn nhất của Mỹ trong suốt 2 năm quay trở lại, mang tên nhà thiết kế chip ARM. Công ty vừa công bố báo cáo minh bạch về việc niêm yết trên Nasdaq sẽ diễn ra vào tháng 9 2023

Kế hoạch tiến sân của IPO ARM

Với mục tiêu đặt ra từ trước, ARM đã huy động đạt ngưỡng 10 tỷ cho sắp tới. Điều kỳ diệu sẽ xuất hiện nếu mục tiêu thành công thì đây sẽ là đợt niêm yết lớn nhất ở Mỹ kể từ khi sự kiện nhà sản xuất xe điện Rivian Automative Inc đã từng huy động được 13,7 tỷ USD vào tháng 11/2021. Có thể thấy đây cũng là IPO lớn thứ 3 trong lịch sử trong giới công nghệ, đứng sau thương vụ 25 tỷ USD của Alibaba vào năm 2014 và đợt niêm yết trị giá 16 tỷ USD của Meta Platforms vào năm 2012.

Những khách hàng quan trọng của ARM không thể không kể đến ba ông lớn trong ngành công nghệ thế giới: Amazon, Samsung, Apple,... đều đang sử dụng sản phẩm chip của ARM. Nhìn theo cách khác thì ARM đang phụ trách công đoạn có lời nhất trong ngành bán dẫn.

Tuy vậy, sự xuất hiện trở lại với thị trường đại chúng của ARM vào đúng thời điểm thị trường điện thoại thông minh đang phải chứng kiến sự suy giảm lớn nhất trong thập kỷ qua.

Trong báo cáo, ARM đã thể hiện doanh thu của mình ở mức 2.7 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 31/3, sự suy giảm này đã rút nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị lợi nhuận ròng cũng bị giảm 5% xuống chỉ còn 524 triệu USD. Không những vậy, ARM cũng sẽ không nhận bất kỳ khoản tiền nào thu được bởi sự kiện IPO sắp tới, chứng tỏ điều này đã buộc SoftBank phải mở bán đợt cổ phần của chính mình. Tuy nhiên, SoftBank cũng sẽ chỉ sẽ bán cổ phần thiểu số tại ARM trong đợt IPO sắp tới.

ARM đang bị gây áp lực mạnh bởi đà tăng trưởng của thị trường đang có sự chững và chậm lại, bắt buộc Nhà thiết kế chip phải có kế hoạch khai thác các nguồn tăng trưởng mới bằng cách mở rộng sang những thị trường liên quan như ô tô, điện toán đám mây,.. ngoài ra giá trị tài sản trí tuệ của bản thân sẽ được tăng. Sự nhất mạnh uy tín của người đứng đầu ARM cho rằng vai trò của ARM trong thị trường trí tuệ nhân tạo đang có những bước tiến phát triển bùng nổ.

arm-ipo.jpg

SoftBank đã đàm phán với nhiều khách hàng và tập đoàn công nghệ khác nhau để đưa họ trở thành nhà đầu tư mỏ neo trong đợt IPO sắp tới, bao gồm Amazon, Intel và Nvidia, nhà sản xuất chip từng chào mua Arm với giá 66 tỷ USD vào năm 2022 nhưng không thành công.

Đặc biệt hơn, cố vấn chính cho đợt vào bán của ARM là những cái tên lớn như Goldman Sachs, Barclay, JPMorgan Chase và Mizuho, đây được xem là bộ tứ đỉnh cao trong ngành đầu tư tài chính của thị thị trường quốc tế, cùng đồng hành là 24 ngân hàng lớn khác.

Vì mối quan hệ giữa công ty và Trung Quốc còn quá nhiều vấn đề phức tạp do những cơ cấu đặc trưng của ARM China, công ty độc quyền cấp giấy phép sở hữu trí tuệ phụ cho khách hàng Trung Quốc như Xiaomi, Alibaba,... Mặc dù phụ thuộc khá đáng kể vào ARM China nhưng ARM không có quyền quản lý trực tiếp công ty này và chỉ được nắm giữ 4,8% quyền sở hữu gián tiếp tại công ty, đa phần cổ phần còn lại thuộc sở hữu của một số nhà đầu tư Trung Quốc. Trong đó, một trong số công ty con của SoftBank, nơi ARM nắm giữ 10% cổ phần, sở hữu 48% cổ phần của ARM China.

Khi SoftBank niêm yết ARM thành công với mức giá 60 tỷ USD trong thị trường khó khăn như hiện nay sẽ giúp khôi phục niềm tin vào quyền lực của SoftBank với tư cách nhà đầu tư công nghệ hàng đầu thế giới. Thông tin được biết đến từ một nhà đầu tư dài hạn của SoftBank.

ARM được nhiều chuyên gia trong giới đánh giá là có ít rủi ro hơn rất nhiều ứng viên đang chờ thời IPO khác, thương vụ này được các nhà đầu tư theo dõi rất chi tiết và chặt chẽ và xem đây là cơ hội vực dậy của thị trường IPO của Mỹ sau 18 tháng “thất sủng”

Tìm hiểu thêm về IPO ARM tại đâu?

Nếu bạn là nhà đầu tư đang muốn tìm hiểu về đợt IPO khủng này từ Nhà thiết kế chip ARM thì điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến nhà môi giới tư vấn uy tín trên thị trường đầu tư chứng khoán quốc tế. Nơi uy tín sẽ tư vấn cho bạn những vấn đề rõ nét nhất của IPO.

Tradetime là một nhà môi giới đầu tư tài chính uy tín, với kinh nghiệm trên thị trường hơn 10 năm, trải qua hàng triệu biến động của thị trường và cung cấp cho khách hàng những thông tin chuẩn xác nhất về các thương vụ quốc tế.

TM_PR_19082022_3 (1).jpg

Tradetime tự hào đã đạt hơn 2.500.000 nhà đầu tư tin tưởng tham gia trong nhiều năm qua và đạt nhiều thành công nhất định. Với IPO ARM niêm yết đợt này, Tradetime tự tin nắm chắc thông tin về thương vụ và sẵn sàng cung cấp mọi thông tin chính xác nhất đến với nhà đầu tư. Liên hệ Tradetime ngay để được tư vấn miễn phí

Website: https://tradetm.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TradeTIMEVietnam

Hotline: 1900 232372

Email: [email protected]

messenger